Thứ Tư, 11 tháng 11, 2015

"Rừng rêu" Hòn Giao

Hòn Giao là khu vực giáp ranh giữa Lâm Đồng và Khánh Hòa (cách Đà Lạt 60km). Nơi đây vẫn được nhiều du khách biết đến như điểm khởi đầu cho cung đường đèo Omega thơ mộng nối biển và hoa, với núi rừng, sương mù giăng mắc. Nhưng ít ai biết rằng, trên đỉnh Hòn Giao (cao gần 1.800m) ấy còn ẩn chứa cả một“rừng rêu” đầy quyến rũ.

Theo thông tin từ trung tâm nghiên cứu quốc tế rừng nhiệt đới, thuộc Vườn Quốc gia Bidoup Núi Bà: Rừng ở Hòn Giao là một dạng rừng lùn đỉnh núi (pygmy forest). Rừng ở đây được hình thành bởi các đặc điểm khác biệt về khí hậu và thổ nhưỡng. Tại đây, những cây gỗ thấp bé (cao chỉ khoảng 10 mét) mọc dày đặc với mật độ gần 4000 cây/ha so với 800-900 cây/ha ở những khu vực kế cận. Cũng bởi sự đặc biệt về khí hậu, với lượng mưa lớn và độ ẩm cao quanh năm, xuất hiện các loài rêu phong đa dạng trong khu rừng này, theo số liệu khảo sát, ở đây có hơn 100 loài rêu với đầy đủ các nhóm rêu tản, rêu sừng và rêu thực.

< Những tia nắng sớm xuyên qua rừng rêu. Khi ánh nắng chiếu lên, những đám rêu như phát sáng.

Có lẽ hiếm có nơi nào mà rêu lại mọc nhiều và đẹp như ở đây. Cũng bởi vì thế mà những kiểm lâm, các anh hướng dẫn viên tại Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà, và người bản địa vẫn gọi tên khu rừng trên đỉnh Hòn Giao với cái tên đầy kiêu hãnh là “rừng rêu”.

< Rêu vươn dài ra để đón nước và ánh sáng tạo ra những lớp rêu dày và dài.

Giữa “rừng rêu”, nắng xen qua kẽ lá, chiếu lấp lánh trên những đám rêu còn đọng chút sương đêm khiến những giọt nước như “phát sáng”. Rêu phủ những thân cây một lớp dày xanh mượt từ gốc lên đến ngọn.
Dulichgo
Trên các cây lớn nằm ngang, những sợi rêu dài rũ xuống như tấm mành cửa của thiên nhiên đầy lãng mạn. Khung cảnh ấy đủ để chúng ta quên hết ồn ào nơi phố thị và hòa mình vào thiên nhiên xanh mướt; những cô gái trẻ thích khám phá mơ ước về bộ ảnh cưới được chụp giữa khung cảnh đẹp đến lặng người này.

< Rêu phủ dày trên những thân cây.

Hiện nay ở Nhật Bản, người dân xem việc ngắm rêu như một liệu pháp thư giãn hiệu quả . Đó trở thành một hoạt động ngoài trời được yêu thích tại xứ sở Mặt trời mọc.

< Lan mọc đầy trên những lớp rêu dày.
Dulichgo
Cũng tại khu vực này có rất nhiều lan rừng sinh sống. Lan mọc chi chít quanh những thân cây lớn, bám trên cả những cành cây nhỏ, lan rơi cả trên những lối đi theo những cành cây mục… Vào độ tháng 2, tháng 3 hàng năm, trên nền xanh của cây rừng và của rêu là trăm ngàn những nhành hoa lan khoe sắc.

< Khám phá rừng rêu.

Cảnh sắc đặc biệt của rừng rêu Hòn Giao không dễ tìm thấy ở nơi khác. Nên nơi đây hoàn toàn có tiềm năng để trở thành điểm du lịch mới. Và Trung tâm Du lịch sinh thái và giáo dục môi trường Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà và các công ty du lịch lữ hành đã tiến hành những chuyến đi tiền trạm, khảo sát địa điểm này để đưa vào kế hoạch phát triển các tour du lịch mới.

Các đơn vị liên quan cần xây dựng được chiến lược khai thác hiệu quả để việc phát triển du lịch phải đi đôi với việc bảo tồn bền vững.

Theo N. Ngà - P. Nhân (Báo Lâm Đồng)
Du lịch, GO!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét